8/22/07

ขยะชีวิต



บนเส้นทางเดินของชีวิต
มีบางอย่างที่เราต้องละทิ้ง
และมีบางอย่างที่เราจะนำติดไป

บางสิ่งที่ตัดสินใจ.."ทิ้ง"
หรือหลงลืม
อาจเป็นของที่มีราตา
แต่ไม่มีค่าาอะไร

บางอย่างที่ตัดสินใจ..."เก็บ"
อาจไม่มีราคาเลย

ช่วงที่ผ่านมาใช้เวลาอยู่กับการเก็บงำ
ของบางสิ่งที่ค้นพบ
มีร่องรอยของความทรงจำในวันก่อน
บัตรอวยพรใบน้อย ๆ
ของขวัญชิ้นนิด ๆ
ถ้อยคำที่เคยบางคนเขียนไว้ให้
รูปถ่ายในวันที่มีรอยยิ้มเต็มดวงตา
หากจะถามถึงราคา...คงหาไม่ได้
แต่หากถามถึงค่า
บอกได้ว่าไม่มีอะไรมาทดแทน

บางคนอาจเรียกขานสิ่งเหล่านี้ว่า
ขยะรก ๆ
แต่ฉันพอใจที่จะเรียกว่า
สมบัติรัก ๆ

สิ่งของมีราคาบางชิ้น
วันนี้ไม่รู้ว่าหายไปอยุ่ที่ไหน
แต่ถามว่าจำเป็นหรือไม่
เพราะในแต่ละวันที่ผ่านเลย
เราไม่เคยต้องการมัน

บางคนอาจเรียกขานสิ่งเหล่านี้ว่า
สมบัติมีค่า
แต่ฉันพอใจที่จะเรียกว่า
ขยะมีราคา

สมบัติ หริอ ขยะ ขึ้นอยู่กับว่า
ความมีค่าต่อจิตใจ

1 comment:

สายน้ำพระจันทร์ said...

เก็บ
กลั่น
กรอง

บางอย่างทิ้งไปก็ดี
บางอย่างดีดีก็เก็บไว้
เนอะน้าน้ำพี้

ไม่ได้เข้ามามาหลายวัน
น้าน้ำพี้สะบัดความคิดสะหลายบทเลย