12/26/07

สิ่งที่จากลากับสึนามิ

"กลับบ้านด้วย อยากคุยเรื่องที่ดิน” เสียงปลายสายที่พูดมาช่างคุ้นเคยยิ่งนัก

“ไม่ว่าง” ฉันตอบกลับไปโดยไม่ต้องคิด เบื่อ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าเบื่อเสียจริง ๆ

“ยังไง แกก็ต้องมา หากแกนับฉันเป็นพี่อยู่ ถ้าแกไม่มากเราขาดกัน” พี่สาวคนเดียวของฉันกระแทกเสียงตอบ ก่อนกดตัดสายทิ้งโดยไม่เปิดโอกาสให้ต่อรอง

ฉันถอนหายใจอย่างเบื่อหน่าย นับตั้งแต่การจากไปของเตี่ยเมื่อหลายปีก่อน สัมพันธภาพในครอบครัวเราก็เริ่มคลอนแคลนลงทุกวัน มันคล้ายมีช่องว่างที่มองไม่เห็นมาแทรกกลางอยู่ระหว่างพวกเราพี่น้องทั้งสามคน ฉันมองเห็นภาพมะม่วงสามผลที่ติดอยู่ในช่อเดียวกัน ตราบใดที่ก้านยังอยู่ มะม่วงทั้งสามก็ยังคงเป็นพวงเดียวกัน แต่วันที่เตี่ยจากไปคล้ายเป็นการตัดก้านตัดขั้ว เราต่างเป็นผลมะม่วงที่หล่นแยกออกมาเป็นอิสระ ไม่มีแกนก้านกลางให้ประสานกันอีก คำขู่ของพี่ว่าหากไม่มาเราขาดกันคงไม่มีผลอันใดหรอกกระมัง เพราะตอนนี้เราก็เหมือนขาดกันอยู่แล้ว

อ่านต่อ

1 comment:

ศรีประภา said...

เป็นความสูญเสีย...
แต่นำกลับมาซึ่งมิตรภาพสายสัมพันธ์แห่งพี่น้อง

ชอบค่ะ...ที่"น้ำพี้"จบเรื่องให้มีความสุข
ไม่โหดร้าย ขัดแย้ง อึดอัด ดังหลายๆเหตุการณ์ต้นเรื่อง
แม้จะมีสายตาที่ชัดเจน(ของเฮีย)ผู้ประสพชะตากรรม
..ตอกย้ำความรู้สึกของเล็กก็ตาม

ให้รู้ว่าทุกข์และสุขมันไม่ได้อยู่ห่างกันเลย
อาจอยู่คู่กันตลอดไปด้วยซ้ำ
เพียงสิ่งใดปรากฏก่อนหลังมากน้อยอย่างไร
อยู่ที่ตัวเราและจังหวะของชีวิต
หรืออะไรกันหนอ???

คิดถึง"น้ำพี้"และทุกๆคนนะคะ